KHI NÀO KẾT THÚC VIỆC KIỂM THỬ PHẦN MỀM?

Ảnh minh họa

Khi nào việc kiểm thử sẽ kết thúc?

Nghề Kiểm thử phần mềm có vẻ chưa quen lắm với nhiều bạn sinh viên, đây là nghề chuyên đi tìm …LỖI, đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng để có được một sản phẩm phần mềm hoàn thiện.

Một phần mềm, ứng dụng web, mobile…muốn chạy tốt, đáp ứng yêu cầu khách hàng thì không thể không qua công đoạn này.

Khi yêu cầu khách hàng đặt ra được đáp ứng, sản phẩm được xem làm hoàn thiện, có chất lượng tốt thì ứng dụng phần mềm đó đã tạo dựng được uy tín và niềm tin với đối tác, được người dùng sử dụng rộng rãi và tất nhiên là uy tín và lợi ích của sản phẩm này ngày càng gia tăng.

Mỗi lỗi dù nhỏ hay lớn được phát hiện ra đều là thành công của người kiểm thử, người kiểm thử chỉ gặp người phát triển khi họ tìm ra lỗi hay có vấn đề về phần mềm, với người phát triển phần mềm thì mỗi chức năng ứng dụng họ làm ra đều là công trình nghiên cứu, mày mò cận lực của họ, người kiểm thử lại là người nhiều chuyện, hay càm ràm, phê phán và chuyên “vạch lá tìm sâu” đâm thọt sản phẩm của họ, cho nên người kiểm thử và người phát triển thi thoảng sẽ không hài hòa với nhau, nhưng với vai trò là người kiểm thử thì nên cố gắng tránh điều đó bằng việc phát triển mối quan hệ tốt hơn với người phát triển, bằng cách khiêm tốn nói rằng: Tôi là người kiểm thử, tôi có nhiều điều cần học hỏi và cần sự giúp đỡ của anh, chúng ta làm bạn với nhau để cùng nhau giải quyết một vấn đề là làm sao cho chất lượng sản phẩm mình làm ra tốt nhất,  hoàn thiện nhất và được người tiêu dùng đón nhận với một tâm lý thỏa mái và dễ chịu nhất. Nếu bạn với vai trò là người kiểm thử tử tế như vậy thì có lẽ rằng không vấn đề gì  người phát triển sẽ thấy bị xúc phạm hay nổi cáu khi bạn vạch ra những lỗi lớn, nhỏ trong ứng dụng mà họ đang phát triển cả.

Và mục tiêu chính bài này là phải  trả lời câu hỏi: Khi nào việc kiểm thử sẽ kết thúc?

Đó là khi:

– Ứng dụng phần mềm được đảm bảo đã hoàn thành thỏa đáng, đáp ứng yêu cầu khách hàng.

– Tất cả các BUG ( lỗi) mà người kiểm thử nỗ lực tìm thấy đã được giải quyết.

– 100% các BUG nghiêm trọng mức 1,2 (high, medium)  đã được sửa xong.

– Kế hoạch bàn giao sản phẩm đã sẵn sàng.

– Các tài liệu liên quan đến ứng dụng phần mềm làm ra đã hoàn thành và luôn được cập nhật.