Mua sắm Online – Xu hướng của thời đại

Nhờ có sự hỗ trợ của công nghệ tiên tiến ngày nay, cuộc sống con người dần trở nên tiện lợi, nhanh chóng và hiện đại hơn. Một trong những tiện ích hàng đầu phục vụ đời sống người dân phải kể đến hình thức mua sắm online – xu hướng mua sắm “hot” nhất hiện nay.

Tuy chỉ mới xuất hiện trong vòng 10 năm trở lại đây nhưng loại hình mua sắm online đã nhanh chóng trở thành xu hướng mua sắm được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng. Theo khảo sát mới đây của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, nếu cách đây 1 năm, mua sắm online mới chỉ chiếm 0,9%, thì chỉ sau một năm, kết quả khảo sát HVNCLC 2018 cho thấy số người tiêu dùng chọn mua online đã tăng gấp ba lần (2,7%).

Sự ra đời hàng loạt các website mua sắm điện tử như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,… chính là minh chứng rõ rệt cho thấy thói quen mua sắm online của người dân phát triển mạnh như thế nào. Chưa kể, những trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo cũng đang “chuyển mình” trở thành những địa điểm mua bán rất “nhộn nhịp” được giới trẻ quan tâm đông đảo. Nếu trước kia phải bước ra đường mới mua được món đồ vừa ý, thì bây giờ người dân chỉ cần ngồi một chỗ với vài cú click chuột là đã có thể “mua hết cả thế giới”.

Quả thật, Internet như một cái siêu thị khổng lồ bán tất tần tật những gì ta cần, từ đồ gia dụng, thiết bị điện tử, sức khỏe sắc đẹp, thể thao – du lịch, cho đến thời trang, bách hóa,… Tại đây, người tiêu dùng có thể xem xét giá cả ở các nguồn hàng khác nhau, và tham khảo đánh giá của những người đã mua để quyết định sản phẩm có nên mua hay không. Thậm chí, mua sắm online trở nên dễ dàng và an toàn hơn khi quyền lợi của người mua và người bán được đẩy lên cao với những chính sách đổi/trả hàng, hoàn tiền, giao hàng nhận trong ngày, trợ giá phí vận chuyển đưa ra mức phí gửi hàng thấp hay miễn phí, thanh toán bằng tiền mặt hoặc qua thẻ tín dụng,… Với những ưu thế vượt trội như vậy, có thể nói mua sắm trực tuyến tại Việt Nam sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh và dần “soán ngôi” mua sắm truyền thống trong tương lai gần.

Tuy còn tồn tại nhiều bất cập, nhưng mua sắm online vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng mỗi khi mua sắm. Dự kiên đến năm 2020, sẽ có khoảng 30% dân số tham gia mua sắm online, đạt 350USD/người/năm. Không phải ra đường chịu “nắng nôi gió rét”, không phải đứng xếp hàng chờ thanh toán trong siêu thị, không phải bất chấp “tranh sale” mỗi khi có chương trình khuyến mãi, không khó để nhận ra xu hướng mua sắm online chính là xu hướng thời đại mới.