Khách hàng lo lắng khi 2 triệu dữ liệu ngân hàng bị lộ

Khách hàng vô cùng hoang mang khi thông tin 2 triệu dữ liệu ngân hàng của khách hàng một ngân hàng thương mại cổ phần của Việt Nam bị tiết lộ công khai trên một diễn đàn gồm các thông tin chi tiết như họ tên, CMND, số điện thoại, email,… Cụ thể việc này là thế nào?

Vừa qua, một tài khoản có tên là Liturmlime, thành viên của diễn đàn Raidforums  – diễn đàn được cho là nơi các hacker hoạt động, trao đổi, mua bán thông tin đánh cắp được, đã đăng tải bài viết công khai đang nắm giữ thông tin của 2 triệu dữ liệu khách hàng của một ngân hàng. Các thông tin tài khoản này có được bao gồm họ tên, số CMND, số điện thoại, email, ngày sinh, giới tính, nghề nghiệp, địa chỉ nhà đồng thời được khẳng định là thông tin mới nhất của năm 2019, đề nghị ai muốn sở hữu những thông tin này cần phải trả tiền cho người này. Ngoài ra, người này cũng cho biết mình đang giữ trong tay dữ liệu của toàn bộ khách hàng ngân hàng này.

du-lieu-ngan-hang

Thông tin được cho là của khách hàng ngân hàng được đăng tải

Sau khi các thông tin được đăng tải, một số khách hàng của ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng hải Việt Nam(MSB) xác nhận có thông tin chính xác, ngân hàng MSB cũng đã lên tiếng về vấn đề này.

Theo như đại điện của ngân hàng MSB cho biết, tất cả thông tin bị công khai của 2 triệu dữ liệu đó chưa chắc của ngân hàng MSB bởi tất cả đều là thông tin cá nhân, không có thông tin liên quan đến giao dịch ngân hàng vì không thấy xuất hiện thông tin số tài khoản ngân hàng. Ngân hàng MSB cũng thông tin đến khách hàng được biết tất cả dịch vụ của MSB đều tuần thủ tiêu chuẩn bảo mật của Ngân hàng Nhà nước và mật khẩu của khách hàng được mã hóa đồng thời các giao dịch tài chính đều được xác thực nâng cao,…nên khách hàng có thể yên tâm.

Mặc dù thế, Ngân hàng MSB cũng tiến hành kiểm tra, rà soát lại hệ thống lưu trữ dữ liệu và nhờ sự can thiệp của cơ quan chức năng để gỡ bỏ thông tin cá nhân khách hàng đồng thời làm việc với khách hàng về thông tin cá nhân.

Tuy nhiên, để đề phòng, khách hàng của ngân hàng MSB có thể tự tiến hành đổi mật khẩu để đảm bảo an toàn cho tài khoản của mình trong khi chờ cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá và xác nhận về vụ việc.

Các vụ tấn công mạng ngày càng tinh vi, gây ra rất nhiều vụ lọt, lộ thông tin cũng như các hoạt động phá hoại nguy hiểm. Cục An toàn Thông tin thuộc Bộ Thông tin – Truyền thông cũng thường xuyên kiểm tra, khắc phục, nâng cao cơ sở hạ tầng mạng để chống lại các cuộc tấn công nhằm vào cơ quan Chính phủ cũng như các đơn vị chức năng quan trọng. Bên cạnh đó, mỗi đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin cho hầu hết các hoạt động của mình cũng nên tính toán, đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp theo các tiêu chuẩn bảo mật để đảm bảo an toàn cho đơn vị mình.