Ngành Kỹ thuật phần mềm liệu có phù hợp với bạn?

Hẳn ai trong chúng ta cũng nhận thấy lĩnh vực công nghệ thông tin đang phát triển như vũ bão mang lại nhiều tiện ích trong cuộc sống hiện đại cũng như tạo ra vô số việc làm với mức lương hấp dẫn. Chính vì thế, trở thành kỹ sư công nghệ thông tin (Kỹ sư IT) là định hướng nghề nghiệp của không ít thí sinh và ngành Kỹ thuật phần mềm là một trong những nhóm ngành công nghệ thông tin được chào đón. Tuy nhiên liệu ngành Kỹ thuật phần mềm có phù hợp với bạn? Cùng đọc và tìm hiểu kĩ hơn những thông tin cần thiết để có quyết định đúng đắn nhé.

Ngành Kỹ thuật phần mềm học những gì?

Ngành Kỹ thuật phần mềm đúng như tên gọi của nó là tạo ra sản phẩm là “phần mềm”, nó có thể là các ứng dụng hay chương trình giúp con người thực hiện và quản lý một số công việc cụ thể thông qua các công cụ công nghệ thông tin như máy tính, thiết bị di động,… Bạn có biết các website, ứng dụng trên điện thoại, game hay ngay cả Word, Excel,… cũng chính là các sản phẩm của ngành Kỹ thuật phần mềm?

Tham gia học ngành Kỹ thuật phần mềm sinh viên sẽ được đào tạo cách thức, phương pháp để có thể tạo ra các phần mềm hoàn thiện. Từ cách lấy yêu cầu từ khách hàng, thu thập dữ liệu, đến phân tích thông tin, thiết kế, kiểm thử, vận hành và bảo trì sản phẩm phần mềm. Là một kỹ sư phần mềm, nhiệm vụ của bạn sẽ là tạo ra những phần mềm tối ưu nhất, đảm bảo phù hợp với yêu cầu từ khách hàng nhằm hỗ trợ khách hàng nâng cao hiệu quả sử dụng công cụ công nghệ thông tin, giảm thiểu các thao tác thủ công cũng như hạn chế sai sót trong công việc cũng như hoạt động vui chơi, giải trí khác.

Ngành Kỹ thuật phần mềm thường được bao gồm các chuyên ngành phổ biến như

–       Kỹ thuật mạng máy tính

–       Công nghệ phần mềm

–       Thiết kế đồ họa

–       Và thêm một chuyên ngành mới là Big Data & Machine Learning.

Do đó khi học ngành kỹ thuật phần mềm, tùy chuyên ngành bạn lựa chọn theo đuổi, các bạn sẽ được đào tạo các kiến thức chuyên sâu theo từng mảng cụ thế.

Ngành Kỹ thuật phần mềm có phù hợp với bạn?

Sau khi tìm hiểu về ngành Kỹ thuật phần mềm có lẽ nhiều bạn có hứng thú với ngành này, nhưng để đạt được thành công như mong đợi khi “dấn thân” vào con đường trở thành kỹ sư phần mềm thì rất cần ở bạn một số tố chất cần thiết.

  1.   Đam mê với công nghệ

Đa số các bạn đến với ngành Kỹ thuật phần mềm là do đam mê với các sản phẩm công nghệ. Đó là lựa chọn đúng đắn đấy. Yêu cầu trước hết khi lựa chọn một ngành nghề là phải có đam mê thì bạn mới có thể phát triển nghề nghiệp tương lai một cách bền vững và đạt đến thành công được. Đặc biệt, với một ngành mang tính cần mẫn, khô khan như Kỹ thuật phần mềm thì cần lắm sự đam mê về công nghệ để các bạn tìm thấy niềm vui từ việc tạo ra sản phẩm công nghệ tiên tiến làm hài lòng khách hàng từ đó tạo động lực cho công việc.

  1.   Khả năng tư duy

Nếu hạn chế về khả năng tư duy, không nên theo đuổi ngành này, thật đấy. Kỹ thuật phần mềm là ngành đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng nghỉ do đó khả năng tư duy là yếu tố bắt buộc. Sẽ vô cùng nhức đầu nếu ta không thể nghĩ ra ý tưởng để đưa ra giải quyết thỏa mãn yêu cầu đa dạng của khách hàng.

  1.   Ham học hỏi, nâng cao kiến thức

Công nghệ luôn luôn phát triển không ngừng và nắm bắt xu hướng mới để sản phẩm tạo ra không bị lạc hậu là việc thường xuyên của các kỹ sư Kỹ thuật phần mềm. Có thể nói, ngày nay, công nghệ tiến bộ vượt bậc, các Kỹ sư IT phải cập nhật công nghệ thậm chí hàng ngày, hàng giờ để nạp kiến thức phục vụ cho công việc.

  1.   Khả năng tập trung

Đối với những ngành mang tính chất thiên về kỹ thuật như Kỹ thuật phần mềm thì khả năng tập trung là rất cần thiết. Thiếu sự tập trung bạn không thể đưa ra ý tưởng cũng như xử lý lỗi phát sinh trong quá trình lập trình một cách tối ưu nhất.

  1.   Tính cẩn thận, kiên trì

Để không bị mất thời gian nhiều trong việc sửa lỗi phát sinh của phần mềm thì lập trình viên cần phải cẩn thận, tỉ mĩ trong quá trình lập trình. Cũng chính vì việc phát sinh lỗi trong quá trình lập trình là điều tất yếu và việc sửa lỗi đôi khi khiến lập trình viên “đau đầu” nên đòi hỏi người lập trình phải có tính kiên trì, nhẫn nại tìm lỗi và khắc phục để phần mềm vận hành một cách tốt nhất.

      Nếu bạn hội tụ đủ những yếu tố trên thì bạn chắc chắn có khả năng trở thành một kỹ sư Kỹ thuật phần mềm trong tương lai. Hãy mạnh dạn lựa chọn cho mình một cơ sở đào tạo uy tín để đăng ký tham gia học ngành Kỹ thuật phần mềm nhé!