Kiến thức, Kỹ năng
Những Kỹ năng Cần thiết cho Sinh viên IT
Để trở thành một Kỹ sư IT chuyên nghiệp, bên cạnh việc giỏi kiến thức và thành thạo các kỹ năng với máy tính thì ngay từ khi còn là sinh viên, bạn cần phải trau dồi thêm nhiều kỹ năng “mềm” thiết yếu.
Dưới đây là 7 kỹ năng mềm quan trọng mà một sinh viên IT cần biết:
- Xử lý sự cố
Với dân IT, việc máy tính, mạng internet, phần mềm hay website liên tục xảy ra sự cố là việc quá quen thuộc. Thế nhưng sự cố trong thế giới công nghệ thì “muôn hình vạn trạng” nên vấn đề của bạn là phải biết phát hiện ra sự cố đó là gì? nguyên nhân xảy ra? và đưa ra giải pháp xử lý một cách nhanh chóng để ngăn chặn hậu quả khôn lường.
Kỹ năng xử lý sự cố không chỉ dừng lại ở việc phát hiện và sửa lỗi mà còn phải chủ động ngăn chặn lỗi đó quay trở lại và ở một tầm cao hơn là tránh được những sự cố khác sẽ xảy ra. Ví dụ như: nếu một nhóm IT phát hiện được lỗ hổng an ninh trong công ty, họ phải biết xử lý vấn đề để nâng cấp hệ thống phòng ngừa các nguy cơ an ninh chứ không phải chờ đến lúc bị hack mới bắt đầu hành động.
Bởi vậy, Đại học Duy Tân đã xây dựng một phòng thực hành an ninh mạng để sinh viên ngành Công nghệ Thông tin có thể luyện tập cách phát hiện, sửa lỗi và bảo vệ hệ thống mạng. Ngoài ra, sinh viên cũng sẽ có cơ hội nâng cao các kỹ năng và nghiệp vụ chuyên môn như một IT thực thụ khi tham gia vào các cuộc thi An toàn Thông tin từ online cho đến tổ chức trực tiếp tại trường.
- Giao tiếp
Môi trường làm việc trong lĩnh vực IT luôn yêu cầu có sự giao tiếp và tương tác ngay tức thời. Bởi, sự cố xảy ra luôn là bất ngờ và không có sự báo trước nên trong trường hợp đó, bạn phải ngay lập tức kết nối với đồng nghiệp, trình bày và giải thích rõ ràng vấn đề, sau đó cùng mọi người tìm ra các giải pháp thực hiện, giao nhiệm vụ cụ thể và giải quyết chúng hiệu quả.
- Khả năng dịch thuật ngữ chuyên ngành
Không chỉ riêng trong lĩnh vực IT mà ở mọi ngành nghề, việc học các thuật ngữ chuyên ngành là cần thiết và là yếu tố thiết yếu giúp bạn có thể mở mang kiến thức và tiến xa hơn trong công việc. Việc nắm vững và dịch được các thuật ngữ chuyên ngành sẽ giúp các kỹ sư IT có thể giải thích được các vấn đề phức tạp của lĩnh vực mình làm việc cho những người chỉ biết một chút hoặc không biết gì về IT.
- Làm việc nhóm
Làm việc chung với nhiều người hay còn gọi là làm việc nhóm là một trong những yếu tố giúp bạn có sự nghiệp thành công và bền vững. Nhất là trong lĩnh vực IT, có nhiều dự án bạn phải làm việc chung với nhóm hoặc dù là bạn đóng vai trò chủ chốt nhưng vẫn phải có sự hợp tác với những người khác để hoàn thiện được dự án. Bởi vậy, để làm việc nhóm có hiệu quả bạn cần học cách lắng nghe người khác, biết cách hướng dẫn người khác cũng như phải biết chịu trách nhiệm thực hiện mọi thứ đúng đắn và đúng hẹn.
- Thuyết trình
Tự tin thuyết trình thoải mái trước đám đông là kỹ năng mềm mà bất cứ ngành nào cũng cần và tất nhiên là ngành IT là không ngoại lệ. Khi bạn có khả năng ăn nói lưu loát, rành mạch, ngắn gọn, xúc tích và tự tin đứng trước đám đông, bạn có thể dễ dàng trình bày cho mọi người hiểu được vấn đề/sản phẩm/phần mềm,… do bạn hoặc nhóm của bạn thực hiện.
- Kỹ năng chăm sóc khách hàng
Khách hàng là những người sử dụng những sản phẩm, phần mềm công nghệ hay một website do bạn – một kỹ sư IT hay công ty của bạn tạo ra hoặc cung cấp. Và để thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn hay giúp khách hàng xử lý những vấn đề gặp phải trong quá trình sử dụng, bạn cần phải có những kỹ năng chăm sóc khách hàng như: luôn giữ thái độ tích cực khi xử lý vấn đề, phải biết lắng nghe, thể hiện sự quan tâm, thông cảm. Bạn cũng cần phải biết cách “hạ nhiệt” khách hàng khi có sự cố xảy ra.